RSS

Basic Instrument Flight Patterns

13 Nov

Racetrack Pattern

1. จับเวลา 3 นาที บินระดับจากจุด A ไปยังจุด B และในขณะเดียวกันให้ลดความเร็วไปเป็น Holding Speed

2. ทำ Standard Rate Turn ทางขวา 180 องศา จากจุด B ไปสิ้นสุดยังจุด C (ณ จุด C จะสังเกตว่า Heading ของเราจะตรงกันข้ามกับทิศทางที่เราบินมาจากจุด A)

3. จับเวลา 1 นาที บินระดับจากจุด C ไปยังจุด D

4. ทำ Standard Rate Turn ทางขวา 180 องศา จากจุด D ไปยังจุด E (จะได้ Heading เดียวกันกับตอนบินจากจุด A ไปยังจุด B)

5. จับเวลา 1 นาที แล้วทำซ้ำขั้นตอนตั้งแต่ข้อ 2 ถึง ข้อ 5

**หมายเหตุ จากจุด A (หรือ E) ไปจุด B นั้นเรียกว่า Inbound Leg และจากจุด C ไปยังจุด D นั้นเรียกว่า Outbound Leg**

 

Procedure Turn

เราทำ Procedure Turn ไปทำไม ?

– เพื่อเปลี่ยนทิศทางการบินไปยังทิศทางตรงกันข้าม (180 องศา)

– เพื่อให้การมีระยะทางเพียงพอในการ Intercept inbound course ซึ่งจะช่วยให้เครื่องบินสามารถจัดแต่งตัวให้อยู่ในแนว Final Approach ได้

Procedure Turn มี 3 แบบ คือ 45 องศา, 80/260 และ teardrop turn ซึ่งโดยปกติการทำ Procedure Turn จะอยู่ในระยะที่ห่างจากสนามบินไม่มากกว่า 10 NM และความสูงสำหรับการทำ Procedure Turn จะมี Minimum Obstacle Clearance (ความสูงที่น้อยที่สุดที่ปลอดภัยจากสิ่งกีดขวางจากพื้นดิน) 1000 ฟุต (ไม่จำเป็นว่าจะต้องมี MOC 1000 ฟุต เป็นรัศมี 10 NM รอบสนามบิน)

มุมเอียงปีก (Bank Angle) ในการทำ Procedure Turn อาจจะเพิ่มหรือลดลงได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องไม่มากไปกว่า 30 องศา

Standard 45 degree Procedure Turn

1. เริ่มจับเวลาที่จุด A (โดยปกติแล้วจะใช้ Fix เป็นตัวบอกในการเริ่มจับเวลา) บิน Outbound ออกไป (ในตัวอย่างคือ Heading 360 องศา หรือบินไปทางทิศเหนือนั่นเอง) จับเวลา 2 นาที

2. เมื่อครบ 2 นาทีแล้ว (คือ จุด B) ให้เลี้ยวซ้าย 45 องศา (โดยใช้ Standard Rate Turn) ซึ่งจะได้ Heading ใหม่คือ 315 องศา ให้บินไปในทิศทางนี้ จับเวลา 40 วินาที

3. เมื่อครบ 40 วินาที (คือจุด C) ให้เลี้ยวขวา 225 องศา (โดยใช้ Standard Rate Turn) ซึ่งเราจะได้ Heading ใหม่คือ 180 องศา ซึ่งถ้าเป็นในสภาวะที่ไม่มีลมเข้ามาเกี่ยวข้อง ตอนนี้ที่จุด D เราจะตั้งลำอยู่ในแนว Final พอดี แต่อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงนั้นจะมีลมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ นักบินจะต้องนำมาคิดคำนวณแก้ไขค่าของลมด้วย จึงอาจจะทำให้เวลาในขา inbound กับ outbound แตกต่างกันเล็กน้อย

80/260 Procedure Turn

1. เริ่มจับเวลาที่จุด A (โดยปกติแล้วจะใช้ Fix เป็นตัวบอกในการเริ่มจับเวลา) บิน Outbound ออกไป (ในตัวอย่างยังคงใช้ heading 360 องศา) จับเวลา 2 นาที

2. เมื่อครบ 2 นาที (จุด B) ให้เลี้ยวซ้าย 80 องศา (ด้วย Standard Rate Turn) ซึ่ง ณ ตอนนี้จะได้ Heading ใหม่เป็น 280 องศา

3. เมื่อเลี้ยวซ้ายครบ 80 องศาแล้ว (จุด C) ให้เลี้ยวขวาอีก 260 องศาทันที ซึ่ง ณ จุด D เราจะได้ Heading 180 องศา

Teardrop Patterns

การทำ Teardrop นั้นก็มีอีก 3 รูปแบบย่อยๆ คือแบบ 30 องศา, 20 องศา และ 10 องศา ซึ่งในตัวอย่างนี้ก็จะยังคงเริ่มต้นทำการบินด้วย Heading 360 องศา

1. ที่จุด B ให้เลี้ยวซ้าย เพื่อไปยังจุด C

– 30 องศา (Heading ใหม่คือ 330 องศา) และจับเวลา 1 นาที

– 20 องศา (Heading ใหม่คือ 340 องศา) และจับเวลา 2 นาที

– 10 องศา (Heading ใหม่คือ 350 องศา) และจับเวลา 3 นาที

2. ที่จุด C ให้เลี้ยวขวาไปยังจุด D

– ถ้าเริ่มเลี้ยวมาแล้ว 30 องศา (Heading 330 องศา) ให้เลี้ยวขวาอีก 210 องศา เพื่อให้ได้ Heading 180 องศา

– ถ้าเริ่มเลี้ยวมาแล้ว 20 องศา (Heading 340 องศา) ให้เลี้ยวขวาอีก 200 องศา เพื่อให้ได้ Heading 180 องศา

– ถ้าเริ่มเลี้ยวมาแล้ว 10 องศา (Heading 350 องศา) ให้เลี้ยวขวาอีก 190 องศา เพื่อให้ได้ Heading 180 องศา

**ข้อสังเกต** จะเห็นว่าหากเริ่มต้นเลี้ยวด้วยมุมน้อยๆ จะใช้เวลาในการทำ TearDrop มากกว่าการเริ่มต้นเลี้ยวด้วยมุมมากๆ เช่นหากเลี้ยว 10 องศา จะใช้ระยะเวลาและระยะทางมากกว่า เลี้ยว 30 องศา ถึง 3 เท่า ซึ่งการเลือกว่าจะเริ่มทำ Teardrop ด้วยมุมเลี้ยวเท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนักบินในแต่ละสถานการณ์

Circling Approach Patterns

การทำ Circling Approach นั้นเป็นลักษณะของการทำ Approach เข้ามาเพื่อจะลงยังฝั่งหนึ่งของทางวิ่ง แต่จริงๆ แล้วเป็นการลงอีกฝั่งหนึ่งของทางวิ่ง (เช่น Approach เข้ามาทางวิ่ง 21R ที่สนามบินดอนเมือง แต่ทำ Circling เพื่อไปลงทางวิ่ง 03L) ซึ่งการทำ Circling Approach มี 2 รูปแบบ

รูปแบบที่ 1

1. ที่จุด A เริ่มจับเวลา  2 นาที บินไปยังจุด B (ลดความเร็วมาเป็น Approach Speed)

2. จากจุด B ให้เลี้ยวซ้าย 45 องศา (ด้วย Standard Rate Turn)

3. บินต่อไปในทิศทางนั้น จับเวลา 45 วินาที เพื่อไปยังจุด C

4. ที่จุด C ให้เลี้ยวขวา 45 องศา (จะกลับไปยัง Heading เดิมที่บินจากจุด A ไป B) จับเวลา 1 นาที เพื่อไปให้ถึงจุด D และให้ทำการกางล้อและแฟลบสำหรับเตรียมลงจอด

5. ที่จุด D ให้เลี้ยวขวา 180 องศา เพื่อไปยังจุด E จะพบว่าตอนนี้เราอยู่ในแนว Final ของทางวิ่งแล้วพร้อมสำหรับลงจอด แต่ในที่นี้เป็นการฝึก ให้ดำเนินการตามข้อ 6 ต่อไป

6. ที่จุด E ให้ลดระดับด้วยอัตรา 500 FT/MIN จนถึงระยะสูง 500 ฟุต ให้รักษาความเร็ว ไต่ระดับ เก็บล้อและแฟลบ (เช่นเดียวกับการ Go Around)

รูปแบบที่ 2

1. ที่จุด A เริ่มจับเวลา 2 นาที บินไปยังจุด B (ลดความเร็วมาเป็น Approach Speed)

2. ที่จุด B ให้เลี้ยวซ้าย 45 องศา จับเวลา 1 นาที บินตรงไปยังจุด C

3. ที่จุด C เลี้ยวขวา 180 องศา เพื่อไปยังจุด D จากนั้นจับเวลา 30-60 วินาที บินไปยังจุด E และกางล้อกางแฟลบให้เรียบร้อยเตรียมตัวลงจอด

4. ที่จุด E ให้เลี้ยวขวา 180 องศา เพื่อไปยังจุด F จะพบว่าตอนนี้เราอยู่ในแนว Final ของทางวิ่งแล้วพร้อมสำหรับลงจอด แต่ในที่นี้เป็นการฝึก ให้ดำเนินการตามข้อ 5 ต่อไป

5.  ที่จุด F ให้ลดระดับด้วยอัตรา 500 FT/MIN จนถึงระยะสูง 500 ฟุต ให้รักษาความเร็ว ไต่ระดับ เก็บล้อและแฟลบ (เช่นเดียวกับการ Go Around)

 
Leave a comment

Posted by on November 13, 2011 in Flight Simulator

 

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: