RSS

Pressure Altitude

17 Oct

Pressure Altitude

โดย: Mongkon Sophon (Twitter: @JoThailand744, FB: /JoThailand744)

การที่เราทราบ Pressure Altitude และ อุณหภูมิภายนอกเครื่องบิน (Outside Air Temperature: OAT) จะทำให้เราทราบถึง Density Altitude (DA) และการที่เราทราบ DA ก็จะทำให้เราทราบถึงสมรรถนะ (Performance) ของเครื่องบินได้

ความดัน (Pressure) หมายถึง แรงที่กระทำตั้งฉากซึ่งทำโดยของแข็ง ของเหลว หรือแก๊ส ต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่ของสารใด ๆ (อ้างอิง Wikipedia)

ความกดอากาศ หมายถึง แรงที่กระทำต่อพื้นโลกอันเนื่องจากน้ำหนักของอากาศ ณ จุดใดจุดหนึ่งเป็นลำของบรรยากาศตั้งแต่พื้นโลกขึ้นไป จนถึงเขตสูงสุดของบรรยากาศ (อ้างอิง กรมอุตุนิยมวิทยา)

ความดันมาตรฐาน (Standard Pressure) มีค่าเท่ากับ 29.92 นิ้วปรอท (Inches of Mercury: In.Hg.)

เมื่อเราอยู่ที่ความสูงมากขึ้น อากาศก็จะเบาบางลง ความดันก็จะลดลงด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1 นิ้วปรอทในทุกๆ ความสูง 1,000 ฟุตที่เพิ่มขึ้น

Pressure Altitude คือ ความสูงเหนือระนาบอ้างอิงค่าความดันศมาตรฐาน (Height Above Standard Datum Plane)

เมื่อวัดความสูงจากพื้นผิว (Surface) ไปยังเครื่องบิน เราเรียกความสูงนั้นว่า Absolute Altitude แต่ถ้าวัดความสูงจากระดับน้ำทะเล (Sea Level) ไปยังเครื่องบิน เราจะเรียกความสูงนั้นว่า True Altitude ครับ

1

เรามาดูตัวอย่างกันครับ

ตัวอย่างแรก วันนี้ค่าความดันที่ระดับน้ำทะเล (Sea Level Pressure: SLP) (ทะเลไหนก็ไม่ทราบนะครับ) มีค่าเท่ากับ 29.92 นิ้วปรอท ซึ่งเท่ากับค่าความดันมาตรฐาน (Standard Pressure) ดังนั้นเราจึงใช้ระดับน้ำทะเล (Sea Level)เป็นระนาบอ้างอิง ซึ่งเมื่อวัดความสูงขึ้นไปจนถึงเครื่องบินของเราแล้ว อ่านค่าได้เท่ากับ 1,000 ฟุต นั่นคือค่า Pressure Altitude ครับ จะเห็นได้ว่าในกรณีนี้ True Altitude กับ Pressure Altitude เท่ากันเลย นอกจากนี้เรายังทราบได้อีกว่าที่ระดับความสูงของเครื่องบินนั้นมีค่าความดันเท่ากับ 28.92 นิ้วปรอท อีกด้วย โดยการเทียบบัญญัติไตรยางค์ ทุกๆ ความสูงที่เพิ่มขึ้น 1,000 ฟุต ความดันอากาศจะลดลง 1 นิ้วปรอท

2-

ตัวอย่างที่สอง วันนี้ค่าความดันที่ระดับน้ำทะเล มีค่าเท่ากับ 30.42 นิ้วปรอท การที่เราจะหา Pressure Altitude ได้ เราต้องทราบก่อนว่า Standard Pressure (29.92 นิ้วปรอท) อยู่ตรงไหน สามารถใช้วิธีการคำนวณได้โดยการเอา SP – SLP จะได้ 29.92 – 30.42 = -0.5 ซึ่งเราทราบว่าทุกๆ 1,000 ฟุต ความดันจะลดลง 1 นิ้วปรอท ดังนั้น ถ้าความดันลดลงแค่ 0.5 นิ้วปรอท แสดงว่าความสูงเพิ่มขึ้น 500 ฟุต เราก็จะได้ว่า Standard Pressure ซึ่งเป็น Standard Datum Plane อยู่สูงว่าระดับน้ำทะเล 500 ฟุต จากนั้นเราก็วัดความสูงจากระดับ Standard Pressure ขึ้นไปหาเครื่องบินของเราก็จะพบว่าเครื่องบินของเรามี Pressure Altitude อยู่ที่ 500 ฟุต นั่นเองครับ

3-

ตัวอย่างที่สาม วันนี้ค่าความดันที่ระดับน้ำทะเล มีค่าเท่ากับ 29.82 นิ้วปรอท เราก็ทำเหมือนเดิมครับ เอา SP – SLP จะได้ 29.92 – 29.82 = 0.1 ทำการเทียบบรรญัติไตรยางค์ เหมือนเดิม พบว่า ถ้าความดันเพิ่มขึ้น 0.1 นิ้วปรอท แสดงว่าความสูงลดลง 100 ฟุต เราก็จะได้ Standard Datum Plane อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล (Sea Level) 100 ฟุต และเมื่อวัดความสูงจาก Standard Datum Plane ไปยังความสูงเครื่องบินของเรา ก็จะพบว่าเครื่องบินของเรามี Pressure Altitude อยู่ที่ 1,100 ฟุตครับ

4-

เรามีวิธีคิดง่ายๆ คือ

Pressure Altitude = [(Standard Pressure – Sea Level Pressure) x 1,000 ] + True Altitude

เมื่อเราทราบ Pressure Altitude แล้ว และเราทราบ OAT แล้ว เราจะสามารถหา Density Altitude ได้ง่ายๆ โดยการใช้สูตร Density Altitude = (Pressure Altitude + 118.8) x (OAT – ISA Temperature)

อ้าว ISA Temerature มายังไงอีก…ISA (International Standard Atmosphere) Temerature คือ อุณหภูมิบรรยากาศมาตรฐาน….เอาไว้ต่อตอนหน้าก็แล้วกันนะครับ

 
Leave a comment

Posted by on October 17, 2014 in Aviation Topics

 

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: