RSS

เคล็ดลับการลงโฆษณาบน Facebook

04 Sep

facebook-ads-

เมืองไทยทุกวันนี้ หันไปทางไหนก็เจอแต่มนุษย์ก้มหน้า ก้มตากด Smart Phones หรือ Tablet กันจนชินตาเสียแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะคอยติดตามอัพเดทข้อมูล ข่าวสารผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Online Social Media) กัน ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ค (Facebook) ไลน์ (Line) ทวิตเตอร์ (Twitter) หรือสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน จากผลการสำรวจการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในประเทศไทย พบว่า เฟซบุ๊ค เป็นสุดยอดสื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งของคนไทย (http://www.thairath.co.th/content/445964) โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 2.35 ชั่วโมง/วัน ดังนั้นการที่ธุจกิจต่างๆ หันมาลงโฆษณานำเสนอสินค้าหรือบริการของตัวเองผ่านช่องทางเฟซบุ๊คนั้น นับว่าเป็นการจับตลาดได้ตรงจุดเลยทีเดียว แต่การลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คนั้นก็ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์ในการดำเนินการ มิเช่นนั้นแล้วก็คงมีสภาพไม่ต่างจากการที่ผู้บริโภคเปลี่ยนช่องโทรทัศน์เมื่อเจอโฆษณาคั่นรายการแน่นอน

การลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คนั้น หากมีการวางแผนที่ดี มีความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค สามารถลงโฆษณาได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา ก็จะเกิดประสิทธิภาพต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก ในทางกลับกันหากขาดการวางแผนที่ดี ขาดความเข้าใจผู้บริโภค ก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจได้อย่างมหาศาลและรวดเร็ว

จากที่ผมได้อ่านบทความจากต่างประเทศเกี่ยวกับการลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คอย่างมีประสิทธิภาพ ผมเห็นว่าค่อนข้างมีประโยชน์กับธุรกิจในยุคสื่อสังคมออนไลน์ครองเมือง ดังนั้น เนื้อหาในวันนี้ผมจะแนะนำเคล็ดลับในการลงโฆษณาบนเฟซบุ๊ค เพื่อให้ธุรกิจต่างๆ ได้ทราบ ได้เข้าใจ และนำไปปรับใช้กับกลยุทธ์ของตัวเองได้ ซึ่งจะทำให้การลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นครับ

1. อ่านข้อกำหนดให้เข้าใจ: ในส่วนนี้คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยยอมอ่านข้อกำหนดของทางเฟซบุ๊คในการลงโฆษณาให้ชัดเจน (https://www.facebook.com/policies/ads/) พอโดนเฟซบุ๊คระงับการโฆษณาก็โวยวาย ดังนั้นลองสละเวลาสักนิดในการอ่านและทำความเข้าใจกับข้อกำหนด กฏเกณฑ์ต่างๆ ในการลงโฆษณาในเฟซบุ๊ค เพื่อจะได้ไม่เผลอไปลงโฆษณาแบบผิดกฏไปครับ เช่น ภาพประกอบสื่อไปในทางลามกอนาจาร สื่อไปในทางรุนแรง หรือแม้แต่การลงโฆษณาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นก็มีข้อกำหนดเช่นกันว่า หากเป็นประเทศไทย กลุ่มเป้าหมายในการโฆษณานั้นจะต้องมีอายุเกินกว่า 20 ปี หรือขนาดของรูปภาพที่เหมาะสมในการโฆษณาควรจะมีขนาดเท่าใด สามารถพิมพ์ข้อความได้กี่ตัวอักษร เป็นต้น

2. เล็งกลุ่มเป้าหมายให้แม่น: เมื่ออ่านข้อกำหนดจนเข้าใจแจ่มแจ้งแล้ว สิ่งต่อมาคือการเลือกกลุ่มเป้าหมายในการจะโฆษณาในตรงกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ โดยการกำหนดช่วงอายุ เพศ สถานที่อยู่ ระดับการศึกษา ไลฟ์สไตล์ ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้การแสดงผลโฆษณาของเรานั้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถเรียกดูข้อมูลเจาะลึก (Insignt) ได้จาก https://www.facebook.com/insights/

3. วัตถุประสงค์ต้องชัดเจน: ในการลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คแต่ละครั้งนั้น อาจมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น การลงโฆษณาแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ การลงโฆษณาเพื่อนำเสนอโปรโมชั่นล่าสุด หรือการลงโฆษณาเพื่อเชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้ทั้งนั้น การกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน จะช่วยให้เราสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสมด้วย เช่น การลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คเพื่อเชิญชวนให้ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ นั้น หากกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้บริโภคที่ยังไม่รู้จักตราสินค้า (Brand) ของเรา ก็อาจทำให้ได้ประสิทธิภาพในการลงโฆษณาดีเท่าที่ควร เป็นต้น

4. เริ่มก้าวแรกด้วย Boost Posts: สำหรับธุรกิจที่ยังไม่เคยลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คมาก่อน สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำคือ ลองคัดเลือกโพสเจ๋งๆ ในแฟนเพจของท่านแล้วทำการ Boost Posts (รายละเอียดการทำ Boost Posts ดูได้ที่ https://www.facebook.com/business/help/347839548598012) เพื่อดูผลตอบรับจากผู้บริโภคก่อนครับ จากนั้นจึงประเมินว่าผลที่ได้รับนั้นคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ท่านจ่ายไปหรือไม่ หากทุกอย่างไปได้สวย ก็เตรียมตัวลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คได้เลยครับ

5. สื่อสารด้วยภาพหรือวิดีโอ: ประโยคเด็ด ภาพหนึ่งภาพ แทนคำหนึ่งพันคำ สามารถนำมาใช้ได้ในการลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คครับ หรือแม้แต่วิดีโอ 1 นาทีสามารถแทนคำได้ 1,800,000 คำครับ ทั้งยังมีงานวิจัยยืนยันว่าการโพสภาพหรือวิดีโอนั้น จะเข้าถึงผู้บริโภคบนสื่อสังคมออนไลน์ได้ดีกว่าการโพสข้อความเพียงอย่างเดียว และเฟซบุ๊คยังให้ลำดับความสำคัญกับวิดีโอในการแสดงผลบน News Feed เป็นอันดับต้นๆ ด้วย ดังนั้นการลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คด้วยภาพหรือวิดีโอย่อมมีประสิทธิภาพดีกว่าการลงโฆษณาที่เป็นข้อความเพียงอย่างเดียวแน่นอนครับ

6. ลองร่างรูปร่าง หน้าตา ข้อความโฆษณาหลายๆ แบบ: เมื่อได้รูปแบบในการลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คตามข้อกำหนดต่างๆ แล้ว ลองสละเวลาสักนิดเพื่อทดลองปรับโน่นนิด นี่หน่อย เพิ่มข้อความ เพิ่มรูปภาพ หรือปรับเปลี่ยนตำแหน่งการวางในองค์ประกอบของโพสโฆษณา เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า โฆษณาของเราที่กำลังจะถูกแสดงต่อกลุ่มเป้าหมายนั้น จะได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายตามที่เราคาดหวังไว้

7. พยายามใช้ Calls to action (CTA): สิ่งสำคัญประการหนึ่ง ซึ่งหลายธุรกิจพลาดไป นั่นคือการโพสลงโฆษณาแล้ว ลืมสร้างสิ่งที่เรียกว่าปุ่ม Calls to Action นั่นคือ การบอกให้ผู้บริโภคที่เห็นโพสโฆษณาของเรานั้นทำอะไรสักอย่างหนึ่ง เช่น คลิกเพื่อลงทะเบียนเป็นสมาชิก หรือ คลิกเพื่อรับส่วนลด หรือ คลิกเพื่ออ่านช้อมูลต่อ ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราการคลิกโฆษณาของเรามากยิ่งขึ้น

8. หมั่นดู Ad Report เสมอ: เมื่อเฟซบุ๊คยอมรับการลงโฆษณาของเราแล้ว สิ่งที่เราต้องทำคือ การเฝ้าติดตามดู Ad Report อยู่เสมอๆ เพื่อจะได้ทำการประเมินถึงประสิทธิภาพในการลงโฆษณาของเราว่าประสบความสำเร็จเพียงใด คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ (รายละเอียดของ Ad Report ดูได้ที่ https://www.facebook.com/business/help/1114632238554089)

9. อย่าเยอะ!: หลายธุรกิจเมื่อลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คแล้วได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค ก็จะเกิดความมันส์ในอารมณ์ พยายามลงโฆษณามากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นเรื่องอันตรายมากๆ เนื่องจากหากผู้บริโภครับโฆษณามากเกิดไป (อาจจะไม่ใช่โฆษณาของเราคนเดียวก็ได้) ก็จะทำให้เกิดความรำคาญและเกิดทัศนคติด้านลบต่อตราสินค้าของเรา เผลอๆ อาจเลือกที่จะไม่รับโฆษณาจากเราอีกต่อไปเลยก็ได้ ดังนั้นความถี่ในการโฆษณานั้นจำเป็นจะต้องมีการประชุม วางแผน กำหนดแนวทางให้ชัดเจน เพื่อให้การโฆษณาแต่ละครั้งนั้นเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และคุ้มค่าการลงทุน

สรุปว่าการลงโฆษณาบนเฟซบุ๊คนั้น หากมีการวางแผนที่ดี มีความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค สามารถลงโฆษณาได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา ก็จะเกิดประสิทธิภาพต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก ในทางกลับกันหากขาดการวางแผนที่ดี ขาดความเข้าใจผู้บริโภค ก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจได้อย่างมหาศาลและรวดเร็วเช่นกันครับ

ผมหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อธุรกิจต่างๆ บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ หากมีข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนกัน สามารถโพสคอมเม้นท์ได้เลยครับ หรือเข้ามาพูดคุยกันใน Twitter ได้ที่ @JoThailand744

แล้วพบกันใหม่ครับ…สวัสดีครับ

 
Leave a comment

Posted by on September 4, 2015 in Marketing

 

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: